Hạ Hồi - ngõ nhỏ đặc biệt giữa trung tâm Hà Nội 10.11.2022 1250 views

Là một con ngõ có vị trí trung tâm đặc biệt của Thủ đô, Hạ Hồi gây ấn tượng bởi vẻ tĩnh lặng, kín đáo đáng kinh ngạc. Nơi đây có một trong những quán cà phê đẹp ở Hà Nội – The Wiselands Coffee.

Về tên gọi “xóm Hà Hồi”, “Hạ Hồi”

Nhắc đến xóm, mọi người thường nghĩ đến những vùng quê, ít ai nghĩ đến xóm Hạ Hồi – nơi chỉ nằm cách Hồ Gươm khoảng 1,2km. Gọi là xóm nhưng thực ra Hạ Hồi là một con ngõ dài với những nhánh rẽ thông ra Trần Hưng Đạo và Quang Trung – 2 tuyến phố tấp nập có tiếng của Hà Nội. 

Nhà thơ Thi Nhị từng viết: “Là xóm, lại không là xóm đâu/ Giữa lòng Hà Nội, ngõ chìm sâu...”

Theo nhà Sử học Lê Văn Lan, xóm Hà Hồi được lấy theo tên của một ngôi làng ở huyện Thường Tín, nơi gắn liền với chiến thắng đêm mùng 3 Tết năm Kỷ Dậu của Vua Quang Trung – Nguyễn Huệ. Nơi đây nguyên là phần đất của một trại lính nhà Nguyễn có tên gọi là Hậu Quân. Đến thời Pháp thuộc, người Pháp đã cho mở 4 ngõ thông nhau, đặt tên là Giô-rê-ghi-be-ry (cité Jauréguiberry), lại có nơi dịch chữ Xitê (cité) là xóm. Đến tháng 7 năm 1945, Thị trưởng lúc bấy giờ của Hà Nội là Trần Văn Lai vốn là một nhà sử học yêu nước đã cho đổi tên các con phố Tây thành các địa danh gắn liền với lịch sử dân tộc. Xóm Hà Hồi cũng được đặt tên từ đó. 

Cư dân thường gọi nơi đây với một cái tên quen thuộc hơn – ngõ Hạ Hồi. Mọi ngôi nhà trong ngõ đều ghi trước biển hiệu hay số nhà của mình là “Hạ Hồi”. Dù gọi theo cách nào thì ngõ nhỏ vẫn là mảnh đất gắn bó máu thịt, mang một phần hồn của họ. 

Căn nhà nhỏ số 6 Hạ Hồi từng là nơi ở của nhà văn Kim Lân và gia đình lúc sinh thời, đó cũng là nơi gặp gỡ thường xuyên của các bậc tao nhân mặc khách.

“Xóm Hạ Hồi… như trong cổ tích bước ra!” 

Ngõ Hạ Hồi thật duyên dáng trong những câu thơ của nhà thơ Phùng Phương Thảo: 

“Xóm Hạ Hồi là những bức tường hoa

Mùa gió về cứ thì thầm to nhỏ

Mảng tường rêu phong lẫn màu cỏ

Như trong truyện cổ tích để bước ra”

(Trích “Có một tình yêu dành cho nơi ấy”)

Là một con ngõ có vị trí trung tâm đặc biệt, Hạ Hồi gây ấn tượng bởi vẻ tĩnh lặng, kín đáo đáng kinh ngạc, tưởng như những xô bồ bên ngoài cuộc sống chưa bao giờ chạm tay được đến nơi đây. Hạ Hồi có những ngôi biệt thự xinh đẹp đan xen với những căn nhà cổ, là nơi có nhiều quán ăn ngon, quán cà phê đẹp để bạn ẩn náu khi muốn tìm một chốn thư giãn giữa Thủ đô hối hả.

Trong số những quán cà phê đẹp ở Hà Nội không thể không nhắc đến The Wiselands Coffee. Không gian quán cà phê đẹp lãng mạn và yên tĩnh với những góc ngồi bên cửa sổ thảnh thơi ngắm cảnh và thư giãn, những góc kín đáo để tập trung làm việc, và những chỗ ngồi ngoài trời thoáng đãng. The Wiselands Coffee cũng thu hút những người yêu tri thức bởi thư viện sách miễn phí với hàng nghìn đầu sách nổi tiếng .

Vẫn còn rất nhiều điều thú vị trong con ngõ Hạ Hồi xinh xắn đang đợi quý bạn đến trải nghiệm và khám phá. Nếu bỗng có một ngày cần tìm đến một chốn lãng mạn, yên tĩnh giữa trung tâm Hà Nội, kính mời quý bạn ghé thăm xóm Hạ Hồi, đến cà phê sách The Wiselands Coffee!

click here for info

5/5 - (1 bình chọn)
Click để đánh giá
Kết quả đánh giá của bạn đã được gửi thành công
Tin chọn lọc khác
The Wiselands Coffee tuyển Trợ lý quản lý quán tại Hồ Chí Minh
Thư quán cà phê sách The Wiselands Coffee cần tìm nhân sự Trợ lý quản lý quán làm việc tại 216/6 Điện Biên Phủ, Quận 3, TPHCM.
The Wiselands Coffee tuyển Trợ lý quản lý quán tại Hà Nội
Thư quán cà phê sách The Wiselands Coffee cần tìm nhân sự Trợ lý quản lý quán làm việc tại 17 Hạ Hồi, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Top sách hay về lịch sử không thể bỏ lỡ tại Wiselands
Thư quán The Wiselands trân trọng giới thiệu đến Quý bạn 13 cuốn sách hay về lịch sử đang được giảm tới 15%-40% và miễn phí vận chuyển toàn quốc.
Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam 21/04/2024
Từ xa xưa tới nay, sách đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao tri thức, kỹ năng, và phát triển tư duy của con người. Hãy cùng quán cà phê sách The Wiselands Coffee tìm hiểu về ý nghĩa của Ngày sách Việt Nam 21/4.
30 danh ngôn hay về sách truyền cảm hứng cho độc giả
Cùng quán cà phê đẹp The Wiselands Coffee đọc những câu danh ngôn nổi tiếng về sách dưới đây để hiểu được những giá trị sâu xa và tầm quan trọng của sách.
Sài Gòn vào hạ, ghé ngay quán cà phê đẹp mát lạnh
Sài Gòn bước vào những ngày hè với cái nắng gay gắt, là thời điểm thích hợp để ta tìm tới quán cà phê đẹp The Wiselands Coffee với những tán cây xanh mát lạnh để giải nhiệt.