Tại sao cà phê có vị chua? 01.12.2022 243 views

Mọi người đều biết cà phê có vị đắng, tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng hạt cà phê nguyên chất sau khi trải qua quá trình chế biến, rang xay đều có vị chua nhẹ. Hãy cùng The Wiselands Coffee tìm hiểu những lý do khiến cà phê có vị chua tự nhiên nhé!

Vị chua từ quy trình sơ chế

Trong mỗi loại cà phê đều có độ chua (pH), và độ chua này khác nhau tùy loại. Ở nước ta, đối với hạt cà phê Arabica thường được sơ chế ướt (fully washed) nhằm đảm bảo tối đa hương vị và chất lượng thượng hạng của giống cà phê này. Và đặc trưng của phương pháp sơ chế ướt sẽ cho vị chua hơn là phương pháp sơ chế khô. 

Trong mỗi loại cà phê đều có độ chua khác nhau. Ảnh: pinterest

Để chế biến Arabica, cần phải ủ hạt cà phê ít nhất trong khoảng 12 tiếng. Đây được gọi là quá trình lên men để giúp cho cà phê có mùi vị đặc trưng như chúng ta vẫn thường thưởng thức. Chính lượng axit còn lại trên hạt cà phê sau khi rửa sẽ mang lại vị chua. Tuy nhiên, đây là phương pháp sơ chế lý tưởng nhất đối với hạt Arabica nên nó có vị chua thanh một cách thú vị, chứ không chua nhiều. 

Đối với hạt Robusta khi sử dụng phương pháp sơ chế ướt cũng sẽ tạo nên vị chua rất gắt vì hạt Robusta có hàm lượng axit cao hơn so với hạt Arabica. Vậy nên, để làm giảm độ chua của cà phê Robusta, người ta sẽ ưu tiên chọn phương pháp sơ chế khô. Lúc này vị của hạt Robusta cũng có vị chua nhưng nhẹ hơn nhiều.

Cà phê nguyên chất, cà phê ngon được rang mộc thường có một chút vị chua.
Ảnh: The Wiselands Coffee

Vị chua tạo ra từ quá trình rang

Tại The Wiselands Coffee 100% hạt cà phê được rang mộc thủ công nhằm mang đến sự đậm đà tuyệt đối trong từng hạt, giữ trọn vẹn hương vị nguyên bản.
Ảnh: The Wiselands Coffee

Quy trình rang sẽ làm thay đổi thành phần axit trong hạt cà phê. Màu của cà phê rang nhạt sẽ cho vị chua hơn là rang đậm. Cà phê Robusta dùng pha phin, pha máy thường rang ở mức đậm hoặc đậm hơn. Ở mức độ rang này cà phê có vị đắng nhiều và không chua.

Khi uống cà phê 100% Arabica rang nhạt (light medium hay medium), thì bạn sẽ cảm nhận vị chua nhiều. Nếu hạt Arabica rang đậm (full city) thì bạn sẽ cảm nhật độ chua giảm.

Màu của cà phê rang nhạt sẽ cho vị chua hơn rang đậm. Ảnh: pinterest

Điểm mạnh của cà phê Robusta là đắng đậm nhưng mùi hương nhẹ. Còn vị chua và đắng trong cà phê Arabica được ví như vị socola: vị chua thanh đặc trưng xuất hiện đầu tiên, nhưng ngay sau đó sẽ là vị đắng nhẹ và hậu vị chuyển sang ngọt dịu.

Như vậy, trên thực tế cà phê nguyên chất, cà phê ngon được rang mộc thường có một chút vị chua. Bên cạnh vị chua thanh tinh tế là vị đắng dịu nhẹ, mùi thơm nồng nàn quyến rũ, khác với vị đắng gắt và mùi hăng hắc của các loại cà phê pha tạp bởi đậu nành hay bắp rang cháy. Tại hệ thống cafe The Wiselands Coffee 100% hạt cà phê được rang mộc thủ công nhằm mang đến sự đậm đà tuyệt đối trong từng hạt, giữ trọn vẹn hương vị nguyên bản.

Với những chia sẻ của The Wiselands Coffee chắc hẳn quý bạn biết vì cà phê lại có vị chua. Đó là vị chua tự nhiên của cà phê, ngoài ra, vị chua từ việc thu hoạch nhiều trái xanh, chua do quá trình pha chế hay cà phê để lâu làm giảm chất lượng của cà phê là một câu chuyện khác. Vậy nên thưởng thức cà phê là cả một nghệ thuật. Khi bạn cảm nhận được vị đắng dịu, vị chua thanh, hương thơm đặc trưng, đến hậu vị ngọt nơi cổ họng và cả những cung bậc cảm xúc để lại, đấy là lúc bạn cảm nhận trọn vẹn hương vị cà phê bằng cả sự tinh tế của các giác quan. 

Để thưởng thức những hương vị cà phê nguyên chất, hảo hạng, gói trọn đầy đủ vị chua, đắng, ngọt và cả hương thơm khác biệt đầy hấp dẫn, kính mời quý bạn đến với The Wiselands Coffee!

Xem thêm:

Menu của The Wiselands Coffee 17 Hạ Hồi

Menu của The Wiselands Coffee 185Bis Võ Thị Sáu

Hvis gutten er åpen for alt nytt og allerede har noen “utviklinger” i denne forstand, er det fantastisk. Det er noe å jobbe med. Dårlig, hvis det inntar stillingen “Jeg kan https://norsk-apotek24.com/kjop-generisk-viagra-uten-resept/ sette inn et medlem i skjeden, bringe meg hit” eller verre – “alle de andre likte”. Men med slikt ville det være trist uansett størrelse. Generelt sett, når en partner i Head of the Corner utelukkende legger til sin brum, er han som regel ikke veldig elsker.

5/5 - (1 bình chọn)
Click để đánh giá
Kết quả đánh giá của bạn đã được gửi thành công
Tin chọn lọc khác
Top 5 loại cà phê nhất định phải thử trong những ngày lạnh
Vào những ngày mùa đông lạnh, bạn có thể thử thưởng thức Top 5 loại cà phê truyền thống này.
5 loại trà thảo mộc tốt cho sức khỏe trong mùa đông
Hãy cùng khám phá 5 loại trà thảo mộc tốt cho sức khỏe tại hệ thống cafe The Wiselands Coffee!
Những quán ăn không thể bỏ qua ở phố Quang trung
Bạn đang ở Phố Quang Trung nhưng không biết ăn gì, thì đây chính là danh sách những quán ăn không thể bỏ qua khi bạn đến đây. 
Bật mí văn hoá cà phê cold brew và cách pha ngon mê mẩn
Cold brew chính là tên gọi của một thức uống độc đáo làm từ cà phê với một phong cách hoàn toàn mới lạ. Đó chính là cách pha cà phê với nước lạnh trong khoảng thời gian khá dài trong vòng 4-24 giờ. 
Tuổi Trẻ Và Sự Bình Yên 
ôi yêu cái cách mình trở về bên những cánh đồng xanh rì rào mướt mát, cái điềm nhiên của vườn tược cỏ cây, sự thôn dã của muôn thú chim chóc, và yêu cả sự mộc mạc của dân quê chân chất.
Bình yên là gì?
Một vị vua treo một giải thưởng cho nghệ sĩ nào vẽ được một bức tranh đẹp nhất về “ sự bình yên”. Nhiều họa sĩ đã trổ tài.