Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam 21/04/2024 20.04.2024 299 views

Từ xa xưa tới nay, sách đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao tri thức, kỹ năng, và phát triển tư duy của con người. Hãy cùng quán cà phê đẹp The Wiselands Coffee tìm hiểu về ý nghĩa của Ngày sách Việt Nam 21/4.

1. Nguồn gốc của Ngày sách Việt Nam 

“Ngày hội đọc sách” có nguồn gốc từ hơn 80 năm trước tại Tây Ban Nha, được tổ chức vào ngày 23/4 hàng năm. Trong dịp này, mọi người thường tặng nhau sách cùng với những đóa hoa hồng, và mỗi khi mua sách sẽ được tặng một bông hoa hồng đẹp. 

Từ truyền thống này, “Ngày hội đọc sách” đã lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới, được tổ chức dưới các hình thức khác nhau như Tuần lễ đọc sách, Ngày Sách, hay Tuần lễ thư viện. Từ năm 1995, UNESCO đã chính thức chọn ngày 23/4 hàng năm là Ngày Sách và Bản quyền thế giới.

Tại Việt Nam, kể từ năm 2014, ngày 21/4 hàng năm được chọn làm Ngày Sách Việt Nam và đã trở thành một ngày hội văn hóa quan trọng. Các sự kiện kỷ niệm đã được tổ chức sâu rộng khắp các tỉnh thành trên cả nước.

2. Ý nghĩa của ngày sách Việt Nam 

Việc chọn ngày 21/4 là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam mang ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đây là thời điểm đánh dấu sự ra mắt cuốn sách đầu tiên của Việt Nam, “Đường Kách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh – tác phẩm đầu tiên được in bằng tiếng Việt bởi các thợ in Việt Nam. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh là một danh nhân văn hóa, các tác phẩm của Người mang lại giá trị không chỉ đối với người dân Việt Nam mà còn được đón nhận trên toàn thế giới. 

Tháng 4 cũng là thời điểm của Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4), việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam vào ngày 21/04 là một minh chứng cho sự hội nhập của văn hóa đọc Việt Nam vào văn hóa nhân loại, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, cũng như nâng cao nhận thức của mọi người về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách.

Cuốn sách đầu tiên của Việt Nam - "Đường Kách mệnh" của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Cuốn sách đầu tiên của Việt Nam – “Đường Kách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh

3. Các hoạt động trong ngày sách Việt Nam 

3.1. Tham gia các hội sách

Để kỷ niệm ngày sách Việt Nam, rất nhiều các nhà xuất bản lớn sẽ cùng nhau tham gia hoặc tổ chức những hội sách lớn, tại đây, các độc giả có thể xem các chương trình văn nghệ chào mừng, khai mạc, đến các gian hàng của các nhà xuất bản khác nhau để tham khảo các đầu sách và mua với giá ưu đãi hoặc được tặng những phần quà xinh xắn. 

Ngoài ra, các Ngày hội sách cũng là cơ hội để độc giả có cơ hội giao lưu, trò chuyện với các tác giả của những đầu sách nổi tiếng, thấu hiểu hơn về những tác phẩm của họ. 

Tham gia hội sách nhân kỷ niệm Ngày sách Việt Nam
Tham gia hội sách nhân kỷ niệm Ngày sách Việt Nam

3.2. Đến quán cà phê sách thả mình vào vùng đất tri thức

Nhân ngày sách Việt Nam, bạn cũng có thể đến quán cà phê sách để tìm đọc và thả mình vào vùng đất của tri thức. 

Bạn có thể ghé thăm The Wiselands Coffee – hệ thống quán cà phê đẹp ở Hà Nội, Sài Gòn với thư viện sách đủ các thể loại đến từ nhiều nước trên thế giới. Đến với The Wiselands Coffee bạn có thể thỏa sức lựa chọn những đầu sách bạn yêu thích, lựa một góc bình yên để chậm rãi nghiền ngẫm những tri thức mới.

Quán cà phê sách The Wiselands Coffee có 2 cơ sở tại 17 Hạ Hồi, Hoàn Kiếm, Hà Nội và 185 Bis Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM. Không gian mỗi quán có thể sẽ có sự bố trí khác nhau, song tất cả đều hướng đến việc xây dựng một vùng đất tri thức, nơi có những tủ sách ngập tràn tri thức, những góc xanh yên bình, mát lạnh. Bên cạnh đó The Wiselands Coffee là nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện sách, giao lưu tác giả và độc giả.

Nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, tại Phố Sách Hà Nội, nơi chỉ cách cà phê sách The Wiselands Coffee hơn 400m sẽ có rất nhiều các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam như chương trình giới thiệu sách mới hay giao lưu, tổ chức các cuộc thi về sách.

Bên cạnh đó là hội sách lớn với sự tham gia của nhiều nhà xuất bản uy tín tại công viên Thống Nhất và xung quanh đó, nơi chỉ cách quán cà phê đẹp The Wiselands Coffee chưa đến 1km.

Ngày sách Việt Nam 21/4 là dịp để tôn vinh giá trị của sách và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng. Nhân dịp kỷ niệm ngày sách Việt Nam 21/04, mời bạn ghé thăm thư quán cà phê sách The Wiselands Coffee và khám phá thư viện sách cộng đồng miễn phí tại đây nhé!

(Nguồn: The Wiselands sưu tầm và tổng hợp)

4.92/5 - (66 bình chọn)
Click để đánh giá
Kết quả đánh giá của bạn đã được gửi thành công
Tin chọn lọc khác
Top sách hay về lịch sử không thể bỏ lỡ tại Wiselands
Thư quán The Wiselands trân trọng giới thiệu đến Quý bạn 13 cuốn sách hay về lịch sử đang được giảm tới 15%-40% và miễn phí vận chuyển toàn quốc.
30 danh ngôn hay về sách truyền cảm hứng cho độc giả
Cùng quán cà phê đẹp The Wiselands Coffee đọc những câu danh ngôn nổi tiếng về sách dưới đây để hiểu được những giá trị sâu xa và tầm quan trọng của sách.
Mùa hạ trong những trang sách
Hãy cùng quán phê đẹp The Wiselands Coffee lạc vào những mùa hè, nơi không chỉ có nắng vàng, trời xanh mà còn có những câu chuyện thấm đượm tình đời, tình người. 
7 tựa sách truyền cảm hứng cho phụ nữ hiện đại
Nhân dịp 8/3 cận kề, cà phê sách The Wiselands Coffee xin giới thiệu đến quý bạn đọc 7 tựa sách truyền cảm hứng cho phụ nữ hiện đại.
Sách văn học về đề tài lịch sử tiêu biểu tại The Wiselands
Bạn có thể ghé The Wiselands – một trong những quán cà phê yên tĩnh ở Hà Nội phù hợp cho việc đọc sách, học tập, nghiên cứu để khám phá những đầu sách văn học Việt Nam chủ đề lịch sử.
Khám phá 7 đầu sách tiêu biểu về chủ đề người thầy
Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, xin giới thiệu tới quý bạn đọc một số đầu sách hay về chủ đề người thầy mà bạn có thể tìm đọc tại Thư quán cà phê sách The Wiselands Coffee.