Khám phá sách hay về tâm thức tại The Wiselands 19.09.2023 289 views

Lựa chọn ghé một quán cà phê đẹp yên tĩnh, đọc sách về chủ đề tâm thức là một cách giúp bạn an lòng, tĩnh tâm hơn trong những ngày bận rộn, nhiều lo âu, để tâm trí bạn được thả lỏng với những triết lý gần gũi mà sâu sắc.

Một số cuốn sách hay về tâm thức

Dưới đây là một số đầu sách hay về tâm thức của những tác giả nổi tiếng mà bạn có thể tìm đọc.

“Kiếp nào ta cũng tìm thấy nhau” – tác giả Brain L.Weiss

Bìa cuốn sách

Đây là một cuốn sách của tác giả Brain L.Weiss – một nhà tâm thần học có tiếng. Nội dung sách đề cập về những linh hồn tri kỷ, những người có mối liên kết vĩnh viễn với nhau bằng tình yêu thương, gặp lại nhau hết lần này đến lần khác, qua hết kiếp này đến kiếp khác. Qua cuốn sách, người đọc có thể hiểu được tri kỷ là như thế nào, là những người có sự gắn kết đặc biệt và có thể làm thay đổi cuộc sống của chúng ta ra sao, góp mặt trong những khoảnh khắc quan trọng, xúc động trong cuộc đời mỗi người.

Theo tác giả Brian L.Weiss, định mệnh dẫn lối cho những linh hồn tri kỷ hội ngộ, nhưng quyết định làm gì sau đó lại là quyền tự do lựa chọn của mỗi người. Những gì tác giả viết trong sách được ghi lại từ hồ sơ bệnh án, băng thu âm và trí nhớ của những người được điều trị. Chỉ có tên và một vài chi tiết nhỏ trong sách được thay đổi để giữ bảo mật. Từ đó, tác giả mang đến những câu chuyện giàu cảm xúc về vận mệnh và hy vọng.

Tình yêu xua tan nỗi sợ hãi. Khi cảm nhận được tình yêu, bạn sẽ không còn cảm thấy sợ hãi nữa. Vì mọi thứ trên đời đều là năng lượng, và tình yêu chứa đựng mọi loại năng lượng, tất cả đều là tình yêu. Khi yêu thương và không sợ hãi bạn sẽ biết tha thứ. Bạn có thể tha thứ cho người khác cũng như tha thứ cho bản thân.” (Trích từ cuốn sách “Kiếp nào ta cũng tìm thấy nhau”)

“Luật tâm thức” – tác giả Ngô Sa Thạch

Bìa cuốn sách

Cuốn sách là tổng hợp những bài viết nổi bật của tác giả Ngô Sa Thạch trên trang Facebook cá nhân, mang đến nhiều kiến thức mới mẻ, phong phú dành cho độc giả, qua đó giúp chúng ta hiểu thêm về sự kết nối của vũ trụ với cơ thể, tâm hồn, nhận thức của con người.

Nội dung bao gồm 9 chương: Chìa khoá giải mã bí mật của vũ trụ; Năng lượng và tần số rung động; Không gian và thời gian; Những luật vũ trụ cơ bản; Cơ thể người và năng lượng; Tâm trí con người; Cái chết và thế giới linh hồn; Bài học cuộc đời – Bánh đà nghiệp quả; Sự tiến hoá của tâm thức.

Một số trích đoạn hay trong cuốn sách:

Sự giúp đỡ, tình thương và sự sẻ chia vô điều kiện mà không nhận biết được những hậu quả kèm theo có thể tạo ra sự phá huỷ nghiêm trọng sự sống của những sinh mệnh được giúp đỡ. Ngu dốt kết hợp với nhiệt tình chính là phá hoại. Bởi vậy, bài học của linh hồn tâm thức bậc bốn là trí tuệ, sự thông thái, minh triết.

Nền văn minh loài người muốn tiến hoá, chúng ta cần tập trung vào giáo dục, gia tăng dân trí. Ở đây, giáo dục không chỉ là việc đào tạo những kỹ năng nghề nghiệp, mà là việc dẫn lối cho con người những bài học tinh thần để khai phá tiềm năng mỗi người. Khi đó, giáo dục không chỉ giới hạn trong trường lớp mà còn là công việc của tất cả con người trên Trái Đất này, thông qua tất cả kênh giao tiếp thông thường của cuộc sống.

Nhiều người cả đời chỉ tập trung vào sự nghiệp, tiền bạc, làm việc không ngừng nghỉ rồi cơ thể mắc bệnh, không thể tận hưởng được tiền bạc mình đã tạo ra. Nhiều người cả đời chỉ tập trung vào tâm linh, thiếu đi vật chất, công việc, sẽ làm họ thiếu đi trải nghiệm cần thiết, thực tế của cuộc sống. Nhiều người có sự nghiệp, tiền bạc, sức khoẻ, nhưng cuộc sống không có sự sẻ chia, giải trí, từ đó thiếu mục đích sống, thiếu viên mãn và niềm vui. Để tái lập sự cân bằng, bạn cần liệt kê tất cả những khía cạnh chính của cuộc sống, sau đó xem xem bản thân đang tập trung vào những khía cạnh nào, mất cân bằng ở những khía cạnh nào.

“Luận thành duy thức” – Hán dịch: Huyền Trang; Việt dịch và chú: Tuệ Sỹ

Bìa cuốn sách

“Luận Thành Duy Thức” là bộ luận Cương yếu của môn Duy thức học, trình bày lý Duy thức theo luận pháp Nhân minh với những từ ngữ mới lạ, giản ước, nghĩa lý khúc chiết. Đây là ấn phẩm được Hán dịch bởi Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang, được Việt dịch và chú bởi Tuệ Sỹ.  

Nội dung sách mở đầu với phần “Dẫn vào Duy Thức Học”, tiếp theo bao gồm 8 chương quan trọng: “Ngã và Pháp”; “Thức A-Lại-Da”; “Thức Mạt-Na”; “Về sáu thức”; “Sở biến của thức”; “Tiến trình sinh tử”; “Ba tự tính”; “Thể nghiệm của thức”; và kết thúc bằng phần “Tụng kết nguyện”.  

Lược trích từ phần “Dẫn Vào Duy Thức Học” của cuốn sách:

Đức Phật hỏi A-nan: Ông lấy cái gì để thấy thân Phật? A-nan đáp: Lấy tâm và mắt. Phật lại hỏi: Tâm và mắt ở đâu? A-nan đáp: Mắt tức phù trần căn gồm bốn đại chủng, nó ở trên mặt. Thức tâm thì ở trong thân. Phật lại hỏi: Nếu thức tâm ở trong thân, tại sao nó không thấy ruột, gan, tim, phổi các thứ?

Đoạn dẫn tóm tắt trên mở đầu cho chuỗi bảy lớp gạn hỏi tâm của Phật để khai ngộ A-nan. Đoạn kinh này được đánh giá rất cao trong truyền thống Phật học Trung Quốc và nhiều người do đoạn kinh này mà tìm đến nghiên cứu Phật học. Tuy nhiên, nhìn từ quan điểm A-tì-đàm, không những các câu trả lời của A-nan có vẻ ngớ ngẩn, mà cả đến những câu hỏi được cho là nêu lên bởi Phật cũng vô nghĩa. Truyền thống A-tì-đàm, căn cứ trên kinh điển nguyên thủy, tức các bộ A-hàm, mỗi khi nêu lên vấn đề nhận thức, thường dẫn đoạn kinh Phật nói: “Sau khi duyên đến mắt và các sắc, nhận thức mắt phát sinh.” Không riêng các Luận sư A-tì-đàm, mà cả đến các Luận sư Trung quán khi đề cập đến sự xuất hiện của thức cũng thường xuyên dẫn chứng đoạn kinh này.

Đoạn kinh khác cũng nói: “Nếu mắt nội xứ không bị hư hoại; sắc ngoại giới không lọt vào tầm nhìn, không có sự chú ý thích đáng, thức tương ứng không phát sinh…”

Ý nghĩa của đoạn kinh nói rằng, bất cứ khi nào và nơi nào mà có sự tụ hội của căn và cảnh, thì khi ấy và nơi ấy thức xuất hiện.

“Không diệt không sinh đừng sợ hãi” và “Đường xưa mây trắng” – tác giả Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Thiền sư Thích Nhất Hạnh là nhà lãnh đạo Phật giáo có ảnh hưởng lớn trên thế giới, đã dành cả cuộc đời để nghiên cứu và truyền bá Phật pháp. Mục sư Martin Luther King, Jr. từng nói về Thầy như sau: “Thích Nhất Hạnh là một con người thánh thiện, vì lòng khiêm cung và đức tin lớn. Ngài là một học giả thông tuệ. Những phát kiến cho hòa bình của Ngài, nếu được áp dụng, sẽ dựng nên một tượng đài của tinh thần đại đồng, tình huynh đệ và nhân bản.” (Trích từ nội dung thư đề cử Thiền sư Thích Nhất Hạnh cho giải Nobel Hòa Bình năm 1967).

Thầy Thích Nhất Hạnh đã viết nhiều cuốn sách đề cập về những bài học triết lý nhân sinh được chính Thầy đúc kết từ nhiều khía cạnh của cuộc sống. Trong số đó có 2 cuốn: “Không diệt không sinh đừng sợ hãi” và “Đường xưa mây trắng”.

Trong cuốn “Không diệt không sinh đừng sợ hãi”, Thầy Thích Nhất Hạnh đưa ra một thay thế đáng ngạc nhiên cho hai triết lý trái ngược nhau về vĩnh cửu và hư không: “Tự muôn đời tôi vẫn tự do. Tử sinh chỉ là cửa ngõ ra vào, tử sinh là trò chơi cút bắt. Tôi chưa bao giờ từng sinh cũng chưa bao giờ từng diệt” và “Nỗi khổ lớn nhất của chúng ta là ý niệm về đến-đi, lui-tới.”

Triết lý được đề cập nhiều lần trong sách, từ đó Thầy khuyên chúng ta thực tập nhìn sâu để hiểu được và tự mình nếm được sự tự do của con đường chính giữa, không bị kẹt vào cả hai ý niệm của vĩnh cửu và hư không. Từ đó, người đọc sẽ thấy tri kiến về sống, chết của Thầy vi tế và đẹp đẽ, và cách thưởng thức hay nhất những điều vi tế, đẹp đẽ ấy là thiền quán trong thinh lặng.

Còn cuốn sách “Đường xưa mây trắng” lại là câu chuyện về cuộc đời của Bụt được kể lại dưới ngòi bút hùng hồn đầy chất thơ của Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Với văn phong nhẹ nhàng, giản dị, cùng lối kể chuyện sinh động, lôi cuốn, Thầy đưa người đọc trở về tắm mình trong dòng sông Nguyên thỉ cách đây gần 2.600 năm, để hiểu về một bậc giác ngộ mà cuộc đời của Ngài tỏa rạng nếp sống đầy tuệ giác và từ bi. Thiền sư viết về câu chuyện một cách gần gũi mà sâu lắng.

“Đường xưa mây trắng” đã được dịch ra hơn 20 thứ tiếng, được tái bản nhiều lần ở các nước và được xếp vào hàng những quyển sách hay nhất của thế kỷ 20.

“Đạo con đường không lối” – tác giả Osho

Bìa cuốn sách

Tác giả Osho tên thật là Chandra Mohan Jain, là một nhà huyền môn, bậc thầy tâm linh người Ấn Độ nổi tiếng. Cuốn sách “Đạo – Con đường không lối” được ghi lại từ bài nói chuyện của tác giả về 5 câu chuyện ngụ ngôn trong cuốn Liệt Tử, về một nhân vật tiêu biểu cho Đạo gia sống vào khoảng thế kỷ thứ IV trước Công nguyên.

Trong phần trình bày của mình, tác giả Osho đưa vào những diễn giải mới mẻ, mang tính đương đại. Qua đó, ông muốn người nghe khám phá sự đối lập thực sự giữa lý trí – phi lý trí, giữa tính dương – tính âm, giữa sự tuân thủ luật lệ – sự tự nhiên hoà mình cùng vạn vật.

Nội dung sách gồm 5 chương: “Ai mới là người hạnh phúc?”; “Người biết cách tự an ủi”; “Không hối tiếc”; “Sống”; “Tốt nhất là tĩnh lặng, tốt nhất là trống rỗng”, đi cùng với phần Hỏi – Đáp. Từ đó, tác giả trả lời những thắc mắc của người nghe, chỉ ra cách áp dụng triết lý Đạo giáo vào cuộc sống hàng ngày. 

Những đầu sách kể trên đều đang có sẵn tại cà phê sách The Wiselands Coffee – một trong những quán cà phê đẹp ở Sài Gòn phù hợp tới đọc sách. Ngoài ra còn có nhiều cuốn sách tâm thức khác mà bạn có thể khám phá tại Thư quán. Trân trọng mời bạn tới đọc!

* The Wiselands Coffee 185Bis Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

* Quán mở cửa hàng ngày từ 7h đến 23h

* Hotline hỗ trợ đặt chỗ/mua sách: 0334.626.989

0/5 - (0 bình chọn)
Click để đánh giá
Kết quả đánh giá của bạn đã được gửi thành công
Tin chọn lọc khác
Top sách hay về lịch sử không thể bỏ lỡ tại Wiselands
Thư quán The Wiselands trân trọng giới thiệu đến Quý bạn 13 cuốn sách hay về lịch sử đang được giảm tới 15%-40% và miễn phí vận chuyển toàn quốc.
Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam 21/04/2024
Từ xa xưa tới nay, sách đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao tri thức, kỹ năng, và phát triển tư duy của con người. Hãy cùng quán cà phê sách The Wiselands Coffee tìm hiểu về ý nghĩa của Ngày sách Việt Nam 21/4.
30 danh ngôn hay về sách truyền cảm hứng cho độc giả
Cùng quán cà phê đẹp The Wiselands Coffee đọc những câu danh ngôn nổi tiếng về sách dưới đây để hiểu được những giá trị sâu xa và tầm quan trọng của sách.
Mùa hạ trong những trang sách
Hãy cùng quán phê đẹp The Wiselands Coffee lạc vào những mùa hè, nơi không chỉ có nắng vàng, trời xanh mà còn có những câu chuyện thấm đượm tình đời, tình người. 
7 tựa sách truyền cảm hứng cho phụ nữ hiện đại
Nhân dịp 8/3 cận kề, cà phê sách The Wiselands Coffee xin giới thiệu đến quý bạn đọc 7 tựa sách truyền cảm hứng cho phụ nữ hiện đại.
Sách văn học về đề tài lịch sử tiêu biểu tại The Wiselands
Bạn có thể ghé The Wiselands – một trong những quán cà phê yên tĩnh ở Hà Nội phù hợp cho việc đọc sách, học tập, nghiên cứu để khám phá những đầu sách văn học Việt Nam chủ đề lịch sử.