Mùa hạ trong những trang sách 11.04.2024 128 views

Mùa hạ vốn dĩ là một mùa rất đẹp, mang sức sống, mang những khởi đầu mới, mang trọn cả bầu trời tuổi thơ của những đứa trẻ. Hãy cùng quán phê đẹp The Wiselands Coffee đến những mùa hè, nơi không chỉ có nắng vàng, trời xanh mà còn có những câu chuyện thấm đượm tình đời, tình người trong những trang sách.

Những cuốn sách gấp lại là thấy mùa hè
Những cuốn sách gấp lại là thấy mùa hè

1. Khu vườn mùa hạ – Kazumi Yumoto

Ngay từ bìa sách, ta đã thấy một “mùa hạ” với thảm cỏ xanh cùng những đốm vàng tựa những ánh nắng lung linh trên nền cỏ, và bước qua thảm cỏ ấy, chúng ta sẽ đến với mùa hè của 3 cậu nhóc lớp 6 Kiyama, Yamashita và Wakabe cùng một người bạn đặc biệt. 

Ba đứa trẻ với ba cuộc sống khác nhau, nhưng đều có một điểm chung là nhận được ít sự quan tâm từ gia đình. Mùa hè năm lớp 6 ấy, sự tò mò đã đưa ba đứa trẻ đến với cuộc gặp gỡ đặc biệt cùng một ông cụ.

Nhờ có ông cụ, chúng được trải qua một mùa hè với tình bạn thật đặc biệt, chiêm nghiệm những câu chuyện, triết lý mà có lẽ sống cả đời cũng chưa ai nhận ra. Nhờ có ba đứa nhóc, ông cụ mới có thể vui tươi trở lại, có được những kỷ niệm đẹp.

“Biết đâu già đi lại là một điều hay. Bởi vì càng nhiều tuổi, người ta lại có càng nhiều ký ức. Và rồi, một lúc nào đó khi chủ nhân chết đi, những ký ức sẽ hòa lẫn vào không khí, tan vào mưa, thấm vào đất, tiếp tục tồn tại. Chúng sẽ trôi tới nhiều nơi khác, và không chừng, cũng sẽ thử len lỏi vào tim những người khác nữa. Thỉnh thoảng có những nơi ta mới đến lần đầu nhưng chẳng hiểu sao lại có cảm giác rất thân quen, không chừng đó là ký ức của một người xưa nào đó đang trêu trọc chúng ta. Nghĩ như vậy tự nhiên tôi lại thấy vui.” 

Trích từ cuốn sách “Khu vườn mùa hạ”
Cuốn sách "Khu vườn mùa hạ"
Cuốn sách “Khu vườn mùa hạ”

 2. Bảy bước tới mùa hè – Nguyễn Nhật Ánh

“Bảy bước tới mùa hè” sẽ đưa độc giả đến với những ngày hè tại một làng quê thanh bình, nơi có những cô nhóc, cậu nhóc nghịch ngợm, những mối tình đầu ngây ngô thuở niên thiếu. 

Cuốn sách là câu chuyện về một mùa hè ngọt ngào, ngập tràn tiếng cười của tình bạn, những bâng khuâng của tình cảm tuổi mới lớn cùng cách kể chuyện hóm hỉnh, lời văn mộc mạc mà đậm chất thơ của tác giả. Một câu chuyện về tuổi học trò khiến độc giả bồi hồi, tựa như tìm lại được một mùa hè mà chúng ta đã quên, nơi có tuổi thanh xuân căng tràn sức sống, những đứa bạn nghịch ngợm và cả những cảm xúc đầu tiên thật ngây ngô. 

Nhưng không phải những gì xảy ra trong cuộc đời đều hóa thành kỷ niệm. Chẳng hạn cách đây mười lăm năm, bạn từng khóc vì bị bụi bay vào mắt. Ký ức của bạn sẽ không lưu giữ trận khóc tầm thường đó. Nhưng nếu cách đây mười lăm năm bạn khóc vì chia tay mối tình đầu vụng dại, cơn mưa nước mắt ấy sẽ hóa thành cơn mưa kỷ niệm” 

Trích từ cuốn sách “Bảy bước tới mùa hè” 
Cuốn sách "Bảy bước đến mùa hè"
Cuốn sách “Bảy bước tới mùa hè”

3. Những cảnh đời tỉnh lẻ – J.M. Coetzee

“Những cảnh đời tỉnh lẻ” là bộ sách gồm 3 tập Tuổi thơ – Tuổi trẻ và Mùa hè, mở ra những hồi ức chân thật vừa khôi hài vừa buồn bã về cuộc đời của một người nghệ sĩ. 

Xuyên suốt cả 3 tập sách là câu chuyện về cuộc đời của cậu bé John sinh ra tại một thị trấn ở Nam Phi luôn mong ước trở thành nghệ sĩ và đã rời khỏi quê hương để đến châu Âu theo đuổi ước mơ ấy. Tuy nhiên, khi đến châu Âu, những mộng tưởng thời trẻ của cậu đã hoàn toàn sụp đổ. Tập sách “Mùa hè” là những trang nhật ký khi cậu đã trở về quê hương Nam Phi. 

Bằng những lời văn giản dị, thẳng thắn, tác giả Coetzee đã đưa người đọc đến với khung cảnh mùa hạ ở một đất nước xa xôi, nơi có những con người đang không ngừng đi tìm lẽ sống dưới cái nắng rực lửa. 

Trong cuốn sách này, dịch giả Hương Châu chia sẻ: “Khi đọc Mùa hè, tôi đã tìm thấy niềm vui được tận hưởng cái đẹp của lối kể chuyện lạ thường, thẳng thắn hóm hỉnh, vượt ra mọi khuôn khổ mình từng biết. Tôi thấy mình đồng cảm với John, với thế giới tự thuật hư cấu của tác phẩm”.

Cuốn sách "Những mảnh đời tỉnh lẻ"
Cuốn sách “Những mảnh đời tỉnh lẻ”

4. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh – Nguyễn Nhật Ánh

 “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là một cuốn nhật ký, một câu chuyện tuổi thơ trong sáng, hồn nhiên của những đứa trẻ nơi vùng quê nghèo. Cuốn sách tựa như một tấm vé đưa độc giả trở về với tuổi thơ, với những trò chơi dân gian tưởng như đã lâu lắm rồi mới nghe lại tên. 

Qua từng trang sách với giọng văn dung dị, mộc mạc của Nguyễn Nhật Ánh, những câu chuyện tuổi thơ, những mảnh đời khác nhau trong truyện có thể khiến ta bật cười nhưng rồi lại rưng rưng nước mắt. Ta thấy những câu chuyện vừa vui vừa buồn về những cuộc đời nơi thôn quê, tình cảm gia đình ấm áp, tình bạn trong sáng, hồn nhiên cùng những tình cảm đầu đời ngây ngô.

“Con người ta khóc cũng giống như trời mưa. Chỉ khi nào hết nước thì trời mới thôi mưa và chúng ta mới thôi khóc” 

Trích cuốn sách “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”
Cuốn sách "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh"
Cuốn sách “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”

 5. Tiệm sách cơn mưa – Rieko Hinata

Nếu mùa hạ đã quá nóng bức, hãy thử đến một quán cà phê sách, thả mình vào những cơn mưa mát lạnh đặc biệt trong “Tiệm sách cơn mưa” 

Cuốn sách kể về chuyến phiêu lưu của cô bé Ruko ở một thế giới mới lạ, nơi có một tiệm sách cơn mưa – tất cả các cuốn sách được viết bằng mưa với nội dung là những ước mơ, câu chuyện bị lãng quên của con người lấy từ rừng Hoppori, một cửa tiệm chữa lành và nuôi dưỡng những ước mơ. 

“Tiệm sách cơn mưa” đưa bạn về với tuổi thơ cùng sự bay bổng trong thế giới tưởng tượng và nhiều mơ ước.  Nhưng hơn hết, cuốn sách còn là lời thì thầm rằng, đừng lãng quên những ước mơ thuở bé, sức mạnh của ước mơ là vô hạn và những cuốn sách chính là những người bạn đáng quý, hãy luôn thật trân trọng

“Sách mà một khi được viết ra với cả linh hồn thì đều là những cuốn sách tuyệt vời cả”

Trích từ cuốn sách “Tiệm tạp hóa cơn mưa”
Cuốn sách "Tiệm sách cơn mưa"
Cuốn sách “Tiệm sách cơn mưa”

6. Mùa hè không tên – Nguyễn Nhật Ánh

“Mùa hè không tên” lấy bối cảnh là ngôi làng mà tác giả Nguyễn Nhật Ánh đã sinh ra và lớn lên, nơi những mùa hè của ông cứ thế trôi đi rồi nằm lại mãi mãi. 

Cuốn sách kể cho ta nghe về những đứa trẻ với những nghịch cảnh tại làng quê nghèo, nhưng qua lời văn giản dị và dưới cái nhìn nhẹ tênh của những đứa trẻ hồn nhiên, những câu chuyện ấy lại chẳng quá nặng nề. Những lời văn của tác giả giản dị, ấm áp tựa như đang kể về những gì trân quý nhất đời mình, cùng những đoạn thơ trong veo.

“Đó là mùa hè đặc biệt với tôi. Vì vậy tôi muốn đặt cho nó một cái tên để nó không giống với những mùa hè khác trong đời tôi mỗi khi tôi nhớ về. Tôi định gọi nó là Mùa hè chia tay, Mùa hè ưu tú, Mùa hè định mệnh, hay sến sẩm một chút là Mùa hè có mây tím bay nhưng rồi tôi thấy không cái tên nào thật sự phù hợp. Cuối cùng, tôi nghĩ nếu cần phải có một cái tên thì tôi sẽ đặt tên cho nó là Mùa hè không tên.”

Tác giả Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ
Cuốn sách "Mùa hè không tên"
Cuốn sách “Mùa hè không tên”

Những đầu sách kể trên đều đang có sẵn tại The Wiselands Coffee – một quán cà phê sách đẹp ở Hà Nội với không gian yên tĩnh phù hợp để tận hưởng thời gian thư thái bên những cuốn sách. Trân trọng mời bạn tới đọc!

  • The Wiselands Coffee 17 Hạ Hồi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Quán mở cửa hàng ngày từ 7h đến 23h
  • Hotline hỗ trợ đặt chỗ/mua sách: 090 123 36 23

(Nguồn: The Wiselands sưu tầm và tổng hợp)

0/5 - (0 bình chọn)
Click để đánh giá
Kết quả đánh giá của bạn đã được gửi thành công
Tin chọn lọc khác
Top sách hay về lịch sử không thể bỏ lỡ tại Wiselands
Thư quán The Wiselands trân trọng giới thiệu đến Quý bạn 13 cuốn sách hay về lịch sử đang được giảm tới 15%-40% và miễn phí vận chuyển toàn quốc.
Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam 21/04/2024
Từ xa xưa tới nay, sách đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao tri thức, kỹ năng, và phát triển tư duy của con người. Hãy cùng quán cà phê sách The Wiselands Coffee tìm hiểu về ý nghĩa của Ngày sách Việt Nam 21/4.
30 danh ngôn hay về sách truyền cảm hứng cho độc giả
Cùng quán cà phê đẹp The Wiselands Coffee đọc những câu danh ngôn nổi tiếng về sách dưới đây để hiểu được những giá trị sâu xa và tầm quan trọng của sách.
7 tựa sách truyền cảm hứng cho phụ nữ hiện đại
Nhân dịp 8/3 cận kề, cà phê sách The Wiselands Coffee xin giới thiệu đến quý bạn đọc 7 tựa sách truyền cảm hứng cho phụ nữ hiện đại.
Sách văn học về đề tài lịch sử tiêu biểu tại The Wiselands
Bạn có thể ghé The Wiselands – một trong những quán cà phê yên tĩnh ở Hà Nội phù hợp cho việc đọc sách, học tập, nghiên cứu để khám phá những đầu sách văn học Việt Nam chủ đề lịch sử.
Khám phá 7 đầu sách tiêu biểu về chủ đề người thầy
Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, xin giới thiệu tới quý bạn đọc một số đầu sách hay về chủ đề người thầy mà bạn có thể tìm đọc tại Thư quán cà phê sách The Wiselands Coffee.