Tinh thần bất khuất trong những trang sách về người lính 26.07.2024 143 views

Được viết lên từ những câu chuyện chiến đấu, hy sinh anh dũng và lòng yêu nước, những trang sách về người lính không chỉ ghi lại trang sử hào hùng mà còn là nguồn cảm hứng vô tận cho nhiều thế hệ. Dù thời gian trôi qua, những trang sách này vẫn luôn mang lại cảm xúc sâu lắng, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về giá trị của tự do và độc lập. 

Thư quán cà phê sách The Wiselands xin giới thiệu đến quý độc giả những tác phẩm về những người lính kiên cường, bất khuất trong hành trình giữ gìn và bảo vệ nền độc lập của dân tộc.

Những cuốn sách về người lính tại thư quán The Wiselands
Những cuốn sách về ngi lính tại thư quán The Wiselands

1. Tuổi thơ dữ dội – Phùng Quán

“Tuổi thơ dữ dội” xoay quanh cuộc sống chiến đấu và sự hy sinh cao cả của những thiếu niên 13 – 14 tuổi tại trung đoàn Trần Cao Vân trong giai đoạn khó khăn nhất của cuộc kháng chiến chống Pháp. 

Cuốn sách đã khắc họa một cách chân thực những khó khăn, gian khổ mà các chiến sĩ nhỏ tuổi phải trải qua trên chiến trường khốc liệt, cùng với đó là tình yêu nước và tinh thần bất khuất của những đứa trẻ, một thế hệ anh hùng đầy quả cảm.

Mỗi a trẻ một hoàn cảnh, có đứa là cậu ấm của một gia đình quyền quý, có đứa từ một gia đình đơn thân nghèo khó, song tất cả đều chung một tình yêu nước mãnh liệt, sẵn sàng trèo đèo lội suối, vượt qua căn bệnh sốt rét và thậm chí là hi sinh vì Cách mạng.

“Nếu như cách mạng là một dòng sông, và cuộc đời của mỗi chiến sĩ là một con suối đổ vào dòng sông đó, thì các em lại là những tia nước nhỏ bé, bất ngờ vọt ra từ một kẽ đá, một vết nứt trên thân cây, hoặc trút xuống từ một đài hoa gió thổi nghiêng… Nhưng cái điều kỳ thú là những tia nước mỏng manh nhỏ bé ấy đã len lỏi hòa vào dòng sông Cách mạng hùng vĩ, lúc nào không ai hay.”  

-Trích cuốn sách “Tuổi thơ dữ dội”- 
Cuốn sách
Cuốn sách “Tuổi thơ dữ dội”

2. Ký ức người lính – Nhiều tác giả

“Ký ức người lính” là bộ sách nhiu tập ghi lại những câu chuyện cảm động, hào hùng của những người lính, những nhân chứng lịch sử về năm tháng kháng chiến giành lại độc lập của dân tộc. 

Bộ sách sẽ đưa độc giả đến với những câu chuyện từ các cán bộ, chiến sĩ thuộc nhiều quân chủng, binh chủng trên các chiến trường khác nhau, tham gia các cuộc kháng chiến khác nhau trong từng giai đoạn lịch sử của Việt Nam, đề cập đến cả những cuộc chiến bi thương mà ít ai dám nhắc tới để độc giả có cái nhìn mạnh mẽ hơn. 

Bộ sách như một thước phim sinh động về những ký ức thiêng liêng của người lính, của cả dân tộc, tri ân đến những con người quả cảm, anh hùng đã cống hiến ht mình cho độc lập, tự do của dân tộc. 

“Bao giờ đất đỏ máu thù

Tan hoang đồn giặc ta thu lại đường

Ai đi quốc lộ thênh thang

Nhớ ai chân đã dặm ngàn Trường Sơn”

-Trích cuốn sách “Ký ức người lính”-
Cuốn sách
Cuốn sách “Ký ức người lính”

3. Nhật ký Đặng Thùy Trâm – Đặng Thùy Trâm

“Nhật ký Đặng Thùy Trâm” là một bản ghi chép, cuốn nhật ký của nữ bác sĩ đã sống và hoạt động trên chiến trường trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Cuốn sách cho độc giả thấy được những trăn trở, đau đớn cùng nỗi nhớ nhà, sự cô đơn của một nữ bác sĩ giữa chiến trường đầy khói lửa nhưng trong đó cũng là một tinh thần quả cảm, ý chí kiên cường khiến độc giả nể phục. 

Bên cạnh đó, cuốn sách đã phơi bày sự tàn khốc và những khó khăn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và cho chúng ta thấy được sự hy sinh cao cả, tinh thần sẵn sàng chiến đấu, cống hiến của những người lính.  

“…Ngày mai trong tiếng ca khải hoàn sẽ không có con đâu. Con tự hào vì đã dâng trọn đời mình cho Tổ quốc. ” 

-Trích cuốn sách “Nhật ký Đặng Thùy Trâm”-
Cuốn sách
Cuốn sách “Nhật ký Đặng Thùy Trâm”

4. Một vùng đất lửa – Nguyễn Thị Thúy Liên

“Một vùng đất lửa” là tập hợp những mẩu chuyện về quá trình hoạt động cách mạng sôi nổi, phong phú của nữ chiến sĩ Nguyễn Thị Thúy Liên – người con Quảng Trị, người cán bộ binh địch vận xuất sắc đã có nhiều cống hiến trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ vĩ đại của dân tộc. 

Cuốn sách giúp độc giả có thể hnh dung một cách sống động những năm tháng chiến tranh ác liệt trên “vùng đất lửa” Quảng Trị, bên cạnh đó cảm nhận sâu sắc đưc những đau thương, hy sinh, mất mát của biết bao con người đã ngã xuống vì độc lập, tự do, hòa bình, vì thống nhất đất nước.

“Bây giờ đất nước đã thanh bình thống nhất trên 20 năm, những khách sạn đã mọc cao tầng mà tôi vĩnh viễn không bao giờ gặp được (…) các đồng chí khác cùng đường dây đã ngã xuống cho xanh màu lúa quê hương.”

-Trích cuốn sách “Một vùng đất lửa”-
Cuốn sách
Cuốn sách “Một vùng đất lửa”

5. Trở về trong giấc mơ – Trần Minh Tiến

“Trở về trong giấc mơ” là những trang nhật ký của liệt sĩ Trần Minh Tiến ghi lại những tháng ngày tập luyện gian nan, vất vả để chuẩn bị cho cuộc hành quân vượt Trường Sơn vào miền Nam chiến đấu. Bên cạnh đó là mối tình thời chiến của đôi trai tài – gái sắc cùng nhau xông pha mặt trận. 

Cuốn sách là ký ức về những năm tháng chiến đấu hào hùng, gian khổ; về những người vợ, người mẹ nghẹn ngào tiễn chồng, con ra chiến trường, những nam nữ thanh niên quyết tâm xung phong lên đường nhập ngũ. 

Hai nhân vật trong cuốn sách đã có một tình yêu thật đẹp ở tuổi thanh xuân nhưng họ chọn chia xa nhau, gác lại tình riêng để lên đường chiến đấu, vun đắp “khối tình chung” – tình yêu nước bất diệt. 

“Ta ra đi để làm đúng bổn phận, trách nhiệm của người lính. Ta ra đi để mang sức mình mt cách hăng hái nhất hiến dâng cho cách mạng, cho Tổ quốc.”

-Trích cuốn sách “Trở về trong giấc mơ”-
Cuốn sách
Cuốn sách “Trở về trong giấc mơ”

Qua từng trang sách, chúng ta không chỉ cảm nhận được sự khốc liệt của chiến tranh m còn thấy rõ hơn tinh thần kiên cường và lòng yêu nước bất diệt của những người lính Việt Nam trong mọi thời đại. 

Những đầu sách trên hiện đang có sẵn tại Thư quán, cà phê sách The Wiselands Coffee phục vụ bạn đọc miễn phí. Trân trọng mời bạn tới đọc sách! 

  • The Wiselands Coffee 17 Hạ Hồi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Mở cửa từ 7h đến 23h
0/5 - (0 bình chọn)
Click để đánh giá
Kết quả đánh giá của bạn đã được gửi thành công
Tin chọn lọc khác
Những câu nói hay trong truyện "Doraemon"
Thư quán cafe sách The Wiselands Coffee xin giới thiệu những câu nói hay đầy cảm hứng và cảm xúc trong bộ truyện “Doraemon.”
30 danh ngôn hay về sách truyền cảm hứng cho độc giả
Cùng quán cà phê đẹp The Wiselands Coffee đọc những câu danh ngôn nổi tiếng về sách dưới đây để hiểu được những giá trị sâu xa và tầm quan trọng của sách.
Sách hay mua tại Thư quán
Thư quán hiện có hơn 7000 đầu sách được giới thiệu trực tiếp từ các Nhà xuất bản, đơn vị phát hành toàn quốc
Hai tác phẩm nổi bật của tác giả Jonas Jonasson
Trong bài viết dưới đây cà phê sách The Wiselands Cofee xin giới thiệu quý bạn đọc hai trong những tác phẩm nổi bật nhất của Jonas Jonasson.
Những cuốn sách về tình cảm gia đình ấm áp
Cùng cà phê sách The Wiselands Coffee điểm qua những cuốn sách hay về tình cảm gia đình ấm áp, thiêng liêng trong bài viết dưới đây.
“Sự suy tàn và sụp đổ của đế chế La Mã” - Bộ sách đồ sộ nhất về lịch sử văn minh thế giới
Thư quán cà phê sách The Wiselands Coffee trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc một trong những bộ sách lịch sử đồ sộ nhất về lịch sử văn minh  thế giới - “Sự suy tàn và sụp đổ của đế chế La Mã” của tác giả Edward Gibbon.