“Sự suy tàn và sụp đổ của đế chế La Mã” - Bộ sách đồ sộ nhất về lịch sử văn minh thế giới 20.06.2024 517 views

Thư quán cà phê sách The Wiselands Coffee trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc một trong những bộ sách lịch sử đồ sộ nhất về lịch sử văn minh  thế giới – “Sự suy tàn và sụp đổ của đế chế La Mã” của tác giả Edward Gibbon.

Giới thiệu nội dung

Bộ sách “Sự suy tàn và sụp đổ của đế chế La Mã” của sử gia Edward Gibbon đã được xuất bản trong suốt 12 năm (1776 – 1788), bao quát một giai đoạn lịch sử trải dài 13 thế kỷ, bắt đầu từ thời đại của Trajan và vương triều Antonine (năm 98-198) cho tới sự sụp đổ sau cùng của Constantinopolis (Istanbul ngày nay) vào năm 1453, với phạm vi rộng khắp từ Địa Trung Hải qua Bắc Phi và Tây Á. 

Đây là giai đoạn có rất nhiều sự kiện lịch sử mang tính bước ngoặt của đế chế La Mã, đánh dấu thời kỳ ổn định và thịnh vượng chưa từng thấy, cho đến những bất ổn và sự suy tàn lớn dần rồi dẫn đến sự sụp đổ hoàn toàn của đế chế này.

Bộ sách "Sự suy tàn và sụp đổ của đế chế La Mã"
Bộ sách “Sự suy tàn và sụp đổ của đế chế La Mã”

Tác giả Edward Gibbon đã tái hiện lại không khí của cả một thời đại hùng vĩ, một nền văn minh nơi có vô số các thành tựu vượt bậc và ưu việt về mọi mặt bao gồm triết học, văn chương, tôn giáo, ngôn ngữ cho đến pháp luật, dân tộc chí, cai trị, chiến tranh và xã hội. 

Cùng với đó là những sự kiện dẫn đến sự sụp đổ thảm khốc của La Mã bất chấp mọi thành tựu văn minh mà đế chế này từng kế thừa và đạt được.

“Sự Suy Tàn và Sụp Đổ của Đế chế La Mã” là bản dịch Tiếng Việt đầu tiên của tác phẩm được xuất bản, do dịch giả Thanh Khê thực hiện trong thời gian dài 7 năm, từ năm 2014 đến 2021.

Bản dịch sử dụng phiên bản rút gọn của Nhà xuất bản Random House năm 2009, được Hans-Friedrich Mueller, Giáo sư Văn học Cổ và Hiện đại tại Đại học Union (New York) biên tập dựa trên những bản rút gọn trước đó. Nhờ vậy, tác phẩm đã ra đời cách đây gần 250 năm cô đọng, dễ đọc và tiện dụng hơn với độc giả thời nay mà vẫn đảm bảo không làm mất đi những nội dung chính và tinh thần của tác giả, tác phẩm.

Bộ sách được chia thành 3  tập: Tập 1 bao gồm quyển I-II (712 trang); tập 2 bao gồm quyển III-IV (480 trang); tập 3 bao gồm quyển V-VI (560 trang).

Bộ sách "Sự suy tàn và sụp đổ của đế chế La Mã" gồm 3 tập 3 quyển
Bộ sách “Sự suy tàn và sụp đổ của đế chế La Mã” gồm 3 tập 3 quyển

Giới thiệu về tác giả

Edward Gibbon (1737-1794) là nhà sử gia quan trọng của Anh vào thế kỷ 18, đồng thời là thành viên của Nghị viện Anh quốc.

Trong thời gian ở Rome năm 1764, ông đã có ý tưởng về bộ sử đồ sộ “Sự suy tàn và sụp đổ của Đế chế La Mã”. Edward Gibbon cũng xuất bản những tác phẩm khác nhưng đây là bộ sách gần như trở thành cả cuộc đời ông, đưa tên tuổi Gibbon trở thành một trong những sử gia quan trọng nhất trong thời kỳ Khai minh tại Anh.

Tác giả Edward Gibbon

Tầm ảnh hưởng sâu rộng của cuốn sách 

Tác phẩm này được coi là một thành tựu của thời đại trong thế kỷ 18, được nhiều người coi là tác phẩm vĩ đại nhất về lịch sử. “Sự suy tàn và sụp đổ của đế chế La Mã” đã gây tác động lớn đến các nhà văn, sử gia lẫn chính trị gia cùng thời. 

Những nhân vật lớn như Isaac Asimov (nhà văn sáng tác nhiều nhất mọi thời đại); Winston Churchill (cựu Thủ tướng Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland); Virginia Woolf ( một trong những tác giả hiện đại quan trọng nhất của Anh thế kỷ 20) đều thừa nhận rằng họ đã chịu ảnh hưởng lớn từ cuốn sách. 

Bộ sách là nguồn tham khảo có giá trị, như một cuốn cẩm nang giúp tìm hiểu ngọn nguồn sự suy bại của các đế chế cũng như các nền văn minh khác, trong thời buổi ngày càng nhiều người bi quan về tương lai của văn minh thế giới.

Bộ sách có tầm ảnh hưởng lớn đến các nhà văn, chính trị gia cùng thời
Bộ sách có tầm ảnh hưởng lớn đến các nhà văn, chính trị gia cùng thời

Một số trích đoạn hay trong cuốn sách 

“Sự sa sút của La Mã đã thường bị quy cho việc chuyển dịch nơi đóng định đế chế; nhưng lịch sử này vốn đã cho thấy rằng những quyền lực của chính quyền bị phân chia, chứ không phải bị chuyển dời. Ngai vàng của Constantinople được dựng lên ở phương Đông; trong khi phương Tây vẫn còn nằm trong tay cả một loạt các vị hoàng đế hãy còn lưu lại ở Ý và đòi hỏi phải được thừa hưởng số lượng các quân đoàn và các tỉnh bang ở mức ngang bằng. Sự đổi mới mang mầm họa ấy làm suy yếu sức mạnh và kích động những tệ nạn của một triều đại kép: những công cụ của một chế độ áp bức và độc đoán tăng lên bội phần; và một cuộc tranh đua phù phiếm những thói xa hoa chứ không phải là về chân giá trị, được du nhập”

-Trích Sự suy tàn và sụp đổ của Đế chế La Mã, Quyển III-

“Câu chuyện về sự sụp đổ của nó thật đơn giản và rõ ràng; và thay vì tra vấn xem tại sao đế chế La Mã bị phá hủy, chúng ta đúng ra phải lấy làm ngạc nhiên rằng làm sao nó tồn tại được lâu đến thế. Các quân đoàn chiến thắng đi chinh chiến ở những nơi xa xôi đã đua đòi theo những thói tật của kẻ xa lạ, còn đám lính đánh thuê ban đầu là áp bức quyền tự do của nền cộng hòa, rồi sau đó xâm phạm tới sự uy nghiêm của tấm hồng bào. Các vị hoàng đế, khi sốt sắng cho sự an toàn cá nhân và hòa bình công cộng, chỉ còn biết dùng hạ sách là phá hỏng đi thứ kỷ luật đã khiến cho quân lính trở nên đáng sợ như nhau đối với cả vị nguyên thủ của họ lẫn với kẻ thù; nhuệ khí của chính thể quân đội bị nới lỏng và cuối cùng tiêu tan do những thiết chế cục bộ của Constantine; và thế giới La Mã bị chôn vùi bởi một trận đại hồng thủy của quân rợ.”

-Trích Sự suy tàn và sụp đổ của Đế chế La Mã, Quyển III-

“Lời nhận xét vốn áp dụng cho một con người có thể đem mở rộng ra cho cả một dân tộc, để rồi năng lượng của thanh gươm được truyền sang cho ngòi bút; và rồi qua kinh nghiệm, con người ta sẽ nhận ra rằng giai điệu của lịch sử sẽ thăng giáng cùng với tinh thần của thời đại.”

-Trích Sự suy tàn và sụp đổ của Đế chế La Mã, Quyển V-

Bộ sách “Sự suy tàn và sụp đổ của đế chế La Mã” hiện đang có sẵn tại Thư quán, cà phê sách The Wiselands Coffee phục vụ bạn đọc miễn phí. Trân trọng mời bạn tới đọc sách! 

  • The Wiselands Coffee 17 Hạ Hồi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Mở cửa từ 7h đến 23h

                           Nguồn: The Wiselands Coffee sưu tầm và tổng hợp

5/5 - (1 bình chọn)
Click để đánh giá
Kết quả đánh giá của bạn đã được gửi thành công
Tin chọn lọc khác
Những câu nói hay trong truyện "Doraemon"
Thư quán cafe sách The Wiselands Coffee xin giới thiệu những câu nói hay đầy cảm hứng và cảm xúc trong bộ truyện “Doraemon.”
30 danh ngôn hay về sách truyền cảm hứng cho độc giả
Cùng quán cà phê đẹp The Wiselands Coffee đọc những câu danh ngôn nổi tiếng về sách dưới đây để hiểu được những giá trị sâu xa và tầm quan trọng của sách.
Tinh thần bất khuất trong những trang sách về người lính
Thư quán cà phê sách The Wiselands xin giới thiệu đến quý độc giả những tác phẩm về những người lính kiên cường, bất khuất trong hành trình giữ gìn và bảo vệ nền độc lập của dân tộc.
Sách hay mua tại Thư quán
Thư quán hiện có hơn 7000 đầu sách được giới thiệu trực tiếp từ các Nhà xuất bản, đơn vị phát hành toàn quốc
Hai tác phẩm nổi bật của tác giả Jonas Jonasson
Trong bài viết dưới đây cà phê sách The Wiselands Cofee xin giới thiệu quý bạn đọc hai trong những tác phẩm nổi bật nhất của Jonas Jonasson.
Những cuốn sách về tình cảm gia đình ấm áp
Cùng cà phê sách The Wiselands Coffee điểm qua những cuốn sách hay về tình cảm gia đình ấm áp, thiêng liêng trong bài viết dưới đây.